Ngành sữa Việt Nam: phát triển và dự kiến tăng trưởng hơn nữa

Ngành sữa đã và đang trải qua một sự mở rộng nhanh chóng tại Việt Nam trong khi nguồn cung sữa trong nước vẫn còn dư địa lớn để phát triển. Sự phát triển này bao gồm việc cải thiện cả sản xuất và chất lượng sản phẩm về sức khỏe, dinh dưỡng và an toàn đang gây lo ngại từ phía người tiêu dùng.

Theo chia sẻ mới đây của Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, TS Trần Quang Trung, tại hội thảo “Xây dựng Mang Dương – Gia Lai thành thiên đường bò sữa”, đã chứng kiến sự đầu tư lớn vào lĩnh vực sữa và phát triển nhanh. Đến nay, Việt Nam có hơn 1.700 trang trại bò sữa với quy mô trung bình 37,4 con/trang trại và nhiều trang trại quy mô lớn từ 2.000 con đến vài chục nghìn con. Cả nước cũng có gần 28.700 hộ chăn nuôi bò sữa.

Tuy nhiên, hiện sản xuất sữa nguyên liệu tại Việt Nam mới chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu tiêu dùng trong nước. 60% còn lại có nguồn gốc từ các nước khác với New Zealand, Mỹ và Úc chiếm hơn 60% lượng sữa nhập khẩu. Điều đó có nghĩa là vẫn còn tiềm năng lớn cho ngành được phát triển trong nước[1].

So với các nước Châu Á khác như Thái Lan, Trung Quốc, mức tiêu thụ sữa (19,9 kg/người) tại Việt Nam vẫn ở mức thấp, nhưng đang chứng kiến mức tăng trưởng ổn định và được dự báo sẽ tiếp tục. Nó dự kiến sẽ tăng trưởng do nhu cầu gia tăng về dinh dưỡng và miễn dịch, tăng thu nhập và tiêu dùng tinh tế. Sự phát triển trong chuỗi cung ứng các sản phẩm sữa cũng có ý nghĩa quan trọng đối với sự gia tăng trong tương lai.

Nguồn: Thống kê (2024) Chứng khoán Shinhan Việt Nam

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất quan tâm nhiều hơn đến chất lượng nguyên liệu sữa và quy trình sản xuất vì người tiêu dùng chú trọng nhiều hơn đến giá trị chất lượng và an toàn của các sản phẩm sữa. Điều này có thể ngụ ý rằng đầu tư nhiều hơn vào môi trường chăn nuôi, bò năng suất cao, công nghệ sản xuất hiện đại và tiêu thụ thức ăn gia súc chất lượng sẽ được tăng lên nếu muốn tăng trưởng cao.

Hiện tại, nước này chuyển tiếp về sản xuất thức ăn gia súc địa phương, đây là yếu tố thiết yếu để tăng sản lượng sữa. Thức ăn gia súc chất lượng cao, đặc biệt là cỏ linh lăng là không thể thiếu đối với sự phát triển của ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam, đặc biệt là đối với thức ăn gia súc sấy khô của EU có thể giúp các nhà sản xuất sữa Việt Nam tận dụng nhu cầu ngày càng tăng. Nó cung cấp thức ăn gia súc chất lượng giúp cải thiện sản xuất sữa với giá cả cạnh tranh so với cạnh tranh. Điều này đảm bảo giảm chi phí trong khi cải thiện chất lượng

[1] Sữa sản xuất trong nước chỉ đáp ứng 40% nhu cầu – Công Thương.

[2] Tiêu thụ sữa (kg/người) tại Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng – thống kê năm 2024 của Shinhan Securities Vietnam

Scroll to Top