TÍNH BỀN VỮNG

Trang chủ / Thức ăn chăn nuôi của Liên minh Châu Âu

Tính bền vững là một trong những yếu tố mạnh mẽ nhất xung quanh việc trồng cỏ linh lăng và cỏ ryegrass.

Cỏ linh lăng và cỏ ryegrass giúp đa dạng sinh học, đồng thời việc trồng trọt ở cả Tây Ban Nha và Ý đều không dùng GMO và không sử dụng phân đạm. Nó có mức sử dụng thuốc trừ sâu thấp, làm giảm hiệu ứng nhà kính và giảm xói mòn đất. Nó cũng có tác động lớn đến việc duy trì các khu vực nông thôn mà nếu không sẽ gặp khó khăn trong việc tồn tại trong bối cảnh kinh tế mà chúng ta đang sống.

Nhưng tính bn vng có nghĩa là gì?

Như FAO (Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp) và EU quy định:

“Để bền vững, nông nghiệp phải đáp ứng nhu cầu của thế hệ hiện tại và tương lai, đồng thời đảm bảo lợi nhuận, sức khỏe môi trường và công bằng xã hội và kinh tế. Lương thực và nông nghiệp bền vững (SFA) đóng góp vào cả bốn trụ cột của an ninh lương thực – tính sẵn có, khả năng tiếp cận, sử dụng và tính ổn định – và các khía cạnh của tính bền vững (môi trường, xã hội và kinh tế).”

phát trin bn vng như:

“Việc quản lý và bảo tồn cơ sở tài nguyên thiên nhiên, định hướng thay đổi công nghệ và thể chế theo cách đảm bảo đạt được và thỏa mãn liên tục nhu cầu của con người cho các thế hệ hiện tại và tương lai. Sự phát triển bền vững như vậy (trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản) bảo tồn đất, nước, tài nguyên di truyền thực vật và động vật, không làm suy thoái môi trường, phù hợp về mặt kỹ thuật, khả thi về mặt kinh tế và được xã hội chấp nhận”.

Tính bền vững môi trường

  • Alfalfa góp phần cải thiện đa dạng sinh học với 117 loài chim sử dụng nó làm thức ăn, nơi trú ẩn hoặc sinh sản.
  • Không cần phải cày xới đất trong thời gian 5 năm, do đó làm giảm tình trạng xói mòn, ít hơn 16 lần so với trồng ngô.
  • Không có GMOở EU và không cần phân đạm nên tránh được nước bị ô nhiễm nitrat.
  • Nó cố định 9 tấn/ha/năm CO2 (1,5 tấn ở phần dưới lòng đất, 0,75 tấn ở phần rễ và 6,75 tấn ở phần trên mặt đất), giúp giảm hiệu ứng nhà kính và đóng vai trò là cây xanh lọc.
  • Không cần sử dụng thuốc diệt cỏ và chế phẩm kiểm dịch thực vật không cần sử dụng rộng rãi.
  • Một vườn cỏ linh lăng có thể tồn tại ít nhất 5 năm, nhờ đó cảnh quan sẽ “xanh hơn” trong một thời gian dài.  

Kinh tế và Xã hội bền vững

  • Ngành thức ăn chăn nuôi sấy khô có tầm quan trọng kinh tế không thể chối cãi ở Châu Âu. EU là nhà xuất khẩu chính thứ hai trên thế giới với tổng xuất khẩu từ Tây Ban Nha và Ý trị giá 550 triệu EUR vào năm 2022, tính theo giá FOB, bao gồm cả thương mại nội khối EU (thị trường thứ ba đại diện cho phần lớn xuất khẩu).
  • Nền tảng của ngành công nghiệp thức ăn gia súc nhằm hạn chế tình trạng suy giảm dân số và tạo việc làm ở khu vực nông thôn, góp phần vào sự bền vững xã hội ở các khu vực Châu Âu.
  • Theo báo cáo của CIDE, ngành thức ăn chăn nuôi sấy khô góp phần đảm bảo việc làm cho khoảng 40.000 nông dân ở EU và các nhà máy khử nước tạo ra hơn 4.000 việc làm trực tiếp ở Tây Ban Nha 1và 1.500 ở  Ý2 , theo báo cáo của AEFA và FILIERA.

Sáng kiến ca AEFA và FILIERA

– Ví dụ, ở Aragon, Tây Ban Nha, khu vực sản xuất thức ăn chăn nuôi chính ở Châu Âu, ước tính có 30% số tổ ong chuyển loài sống sót nhờ vào cây cỏ linh lăng. Các sáng kiến khác nhau, chẳng hạn như nhóm làm việc α-MIEL, được thành lập bởi Arna, AEFA, CITA (Centro de Investigación y Tecnología Agroalimentaria de Aragón) và Đại học Zaragoza, nhằm mục đích thúc đẩy sự đóng góp vào đa dạng sinh học của việc trồng cỏ linh lăng, như nơi trú ẩn và nguồn dinh dưỡng cho ong trong những tháng mùa hè.

– FILIERA cũng tham gia vào nhiều sáng kiến khác nhau, chẳng hạn như dự án “Medi-C-A-Rbonio” nhằm nêu bật và ghi lại những lợi thế về tính bền vững môi trường của cây cỏ linh lăng3. Trọng tâm của dự án là tính toán lượng carbon trong quá trình sản xuất thức ăn thô xanh khô, đặc biệt là cỏ linh lăng, nhằm nghiên cứu tác động của nó đối với việc giảm thiểu hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Scroll to Top